Viêm tuyến tiền liệt là bệnh gì?

Bệnh viêm tiền liệt tuyến hoặc viêm tuyến tiền liệt là một trong những bệnh nam khoa thường gặp ở nam giới độ tuổi trung niên, tuy nhiên khá nhiều người không biết đây là bệnh lý như thế nào, bệnh có những ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe. Trong bài viết dưới đây, Phòng khám Cần Thơ Ninh Kiều xin được chia sẻ bệnh viêm tuyến tiền liệt là gì, giúp mọi người có những thông tin cơ bản nhất về bệnh.



Viêm tuyến tiền liệt là gì?


Tiền liệt tuyến là một tuyến trong hệ sinh sản của nam giới, hình dáng của tuyến tiền liệt giống như quả hạnh đào, vị trí của tiền liệt tuyến nằm ở phía dưới trực tràng và bàng quang và bao quanh ống niệu đạo.

Ở nam giới trưởng thành, tuyến tiền liệt có độ dày 2,5cm, rộng 4cm, cao 3cm và nặng khoảng 15 đến 20g. Chức năng của tuyến tiền liệt là tham gia vào sản xuất tinh dịch, giúp vận chuyển tinh trùng, sản xuất một số chất trong tinh dịch và kiểm soát nước tiểu.

Viêm tuyến tiền liệt được hiểu là tình trạng viêm nhiễm tuyến tiền liệt do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới viêm tuyến tiền liệt, cụ thể như:


- Do kích thích của nước tiểu: Nước tiểu có chứa một lượng lớn chất hóa học tính kiềm, khi nội tiết tố bị rối loạn sẽ dẫn tới áp lực niệu đạo tăng cao, làm tổn thương ống niệu đạo, những thành phần hóa học có tính kiềm nếu trong nước tiểu nếu chảy ngược vào tuyến tiền liệt sẽ gây ra tình trạng viêm nhiễm.

- Dung huyết tiền liệt tuyến: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm tuyến tiền liệt, trong đó sung huyết tuyến tiền liệt bị động là nguyên nhân chính.

- Do các vi sinh vật: Các loại vi sinh vật, vi khuẩn, virus… đặc biệt là vi khuẩn E.coli chính là nguyên nhân dẫn đến viêm tiền liệt tuyến.

- Do yếu tố tinh thần: Ngoài các nguyên nhân do vi khuẩn, viêm tuyến tiền liệt có thể trạng thái bi quan, sợ hãi, lo âu… quá mức. Bệnh nhân thường hay tưởng tượng và phóng đại sự khó chịu của cơ thể. Trong y học người ta gọi đây là chứng viêm tiền liệt tuyến ảo tưởng.

- Do ăn uống không khoa học: Viêm tuyến tiền liệt có thể do ăn uống nhiều các loại thực phẩm cay nóng, đồ chua quá mức và uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá trong một thời gian dài.

- Đời sống tình dục không điều độ: Nếu quan hệ tình dục với tần suất cao trong một thời gian ngắn nam giới rất dễ bị tái phát bệnh viêm tiền liệt tuyến cấp tính. Ham muốn và quan hệ tình dục quá độ sẽ dẫn tới rối loạn xuất tinh, tiền liệt tuyến phải tích trữ một lượng dịch lớn dẫn tới xung huyết và giãn nở tiền liệt tuyến quá mức. Ngoài ra, hiện tượng xuất tinh ngoài, tắc nghẽn tiền liệt tuyến cũng có thể dẫn tới viêm tuyến tiền liệt.

- Do áp lực và chèn ép: Việc đi xe đạp nhiều, ngồi một chỗ quá lâu sẽ khiến cho tiền liệt tuyến chịu áp lực, máu không lưu thông, gây cọ sát và kích thích phía trên của tiền liệt tuyến và niệu đạo.

Bệnh viêm tuyến tiền liệt có triệu chứng dựa trên nguyên nhân gây bệnh, cụ thể như sau:


- Do nhiễm khuẩn cấp tính: Các triệu chứng của bệnh viêm tiền liệt tuyến cấp tính do nhiễm khuẩn rất bất ngờ, bao gồm các biểu hiện như sốt và rét, có cảm giác như bị cúm, bị đau vùng tiền liệt tuyến, đau vùng thắt lưng và bộ phận sinh dục, đi tiểu khó khăn, thường có hiện tượng tiểu rắt, tiểu buốt, nhiều trường hợp tinh dịch và nước tiểu có dính máu, bị đau khi xuất tinh.

- Mãn tính do nhiễm khuẩn: Những biểu hiện của viêm tuyến tiền liệt mãn tính giống như cấp tính nhưng ít nguy hiểm và tiến triển chậm hơn. Biểu hiện chủ yếu của bệnh là sốt nhẹ, đi tiểu nhiều cả ngày lẫn đêm, kéo theo viêm bàng quang.

- Mãn tính không do nhiễm khuẩn: Biểu hiện chủ yếu của bệnh là viêm bàng quang là tiểu đêm nhiều lần. Trường hợp này ít gây nguy hiểm và phổ khá phổ biến.

Bệnh viêm tiền liệt tuyến có những ảnh hưởng tới sức khỏe như sau:


- Dẫn đến bệnh lý về niệu đạo: bệnh viêm tuyến tiền liệt sẽ tạo ra áp lực cho bàng quang, khiến cho nước tiểu không bài tiết kịp thời và khiến cho lượng vi khuẩn trong nước tiểu tăng. Từ đó dẫn đến hiện tượng nhiễm trùng niệu đạo, ảnh hưởng đến thận, hình thành bệnh về niệu đạo.

- Gây ảnh hưởng đến nội tiết: viêm tiền liệt tuyến khiến cho chức năng của tuyến tiền liệt bị suy giảm, gây rối loạn nội tiết và suy nhược thần kinh, cơ thể trở nên mệt mỏi, phản ứng chậm hơn, trí nhớ suy giảm.

- Làm ảnh hưởng đến chức năng sinh lý: Bệnh viêm tuyến tiền liệt khiến cho nam giới bị đau đớn khi quan hệ tình dục và khi xuất tinh, từ đó nam giới dần bài xích việc quan hệ, là nguyên nhân dẫn đến xuất tinh sớm và liệt dương…

- Gây ảnh hưởng chức năng sinh sản: Bệnh viêm tiền liệt tuyến sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng nội tiết, thay đổi thành phần dịch tiền liệt tuyến, làm giảm sức sống của tinh trùng, trường hợp viêm nhiễm nặng có thể dẫn tới vô sinh.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ Phòng khám đa khoa Cần Thơ Ninh Kiều về tiền liệt tuyến là bệnh gì, hy vọng thông qua chia sẻ của chúng tôi mọi người có những kiến thức cần thiết về bệnh. 


Thành phố Mỹ Tho,Thị xã Gò Công,Thị xã Cai Lậy,Huyện Cái Bè, Huyện Gò Công Đông Huyện Gò Công Tây,Huyện Chợ Gạo,Huyện Châu Thành,Huyện Tân Phước, Huyện Cai Lậy,Huyện Tân Phú Đông Vũng Tàu , Tây Ninh , Đắc Lắc , Long An , Bến Tre , Đà Lạt , Lâm Đồng , Nha Trang , Bình Thuận , Gia Lai , Bình Định , Bình Phước , Cần Thơ , Kiên Giang , An Giang , Bạc Liêu , Buôn Ma Thuột , Đà Nẵng , Đắc Nông , Ninh Thuận , Pleiku , Tiền Giang , Trà Vinh , Vĩnh Long , Cà Mau , Đồng Tháp , Phú Yên , Sóc Trăng , Huyện Củ Chi , Huyện Hóc Môn , Quận Thủ Đức , Quận 9 , Quận Gò Vấp, Thị xã Long Khánh , Huyện Long Thành , Huyện Nhơn Trạch , Huyện Trảng Bom , Huyện Thống Nhất , Huyện Vĩnh Cữu , Huyện Cẩm Mỹ , Huyện Xuân Lộc , Huyện Tân Phú , Huyện Định Quán , Thủ Dầu Một , Thuận An , Dĩ An , Bến Cát , Tân Uyên , Dầu Tiếng , Phú Giáo , Bầu Bàng , Bắc Tân Uyên , Thị xã Đồng Xoài , Thị xã Phước Long , Thị xã Bình Long, Thị xã Long Khánh , Huyện Long Thành , Huyện Nhơn Trạch , Huyện Trảng Bom , Huyện Thống Nhất , Huyện Vĩnh Cữu , Huyện Cẩm Mỹ , Huyện Xuân Lộc , Huyện Tân Phú , Huyện Định Quán , Thủ Dầu Một , Thuận An , Dĩ An , Bến Cát , Tân Uyên , Dầu Tiếng , Phú Giáo , Bầu Bàng , Bắc Tân Uyên,Bệnh viện đa khoa đồng nai , phụ khoa đồng nai , nam khoa đồng nai, phá thai đồng nai , Khánh Hòa , Kiên Giang , Kon Tum , Long An , Ninh Thuận , Quảng Bình , Quảng Nam , Quảng Ngãi , Quảng Ninh , Quảng Trị , Sóc Trăng , Thừa Thiên Huế , Đà Nẵng , TP HCM , Quận 1 , Quận 2 , Quận 3 , Quận 4 , Quận 5 , Quận 6 , Quận 7 , Quận 8 , Quận 9 , Quận 10 , Quận 11 , Quận 12 , Quận tân bình , Quận tân phú , Quận phú nhuận , Quận bình thạnh , Quận Bình Tân , Quận gò vấp , Quận bình chánh , Huyện cần giờ , Quận thủ đức.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.